TÂM TÌNH CHIA XẺ TÌNH THƯƠNG
MÙA CHAY 2011

--- oOo ---

“ Lòng Thương Xót Chúa qua sự kiện phong Chân Phước
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ”

Kính thưa Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam, Nữ và Quý Anh Chị Em. Một trong những sinh hoạt thường niên mùa chay của Gia đình Thánh Tâm Chúa Giêsu và Nữ Vương Hòa Bình ngoài việc tĩnh tâm, là việc thăm viếng, tặng quà chia sẻ bác ái, đến những mảnh đời bất hạnh khó khăn, hoạn nạn trong xã hội.
Mùa chay năm 2011 này, chương trình hướng đến những gia đình nghèo khó khăn, gia đình bệnh nhân phong người dân tộc vùng ĐắkNông, Giáo xứ Nhân cơ, Hạt Quảng Đức, Giáo phận Ban Mê Thuột ( ĐắkLắk). Nhân đây cũng xin giới thiệu đến Quý Cha và Quý Anh Chị đôi nét về các Bon (Buôn, sóc) dự kiến đi thăm và tặng quà trong đợt chia sẻ năm 2011 này.

Địa lý:
Giáo xứ Nhân cơ phụ trách một vùng rộng lớn khoảng 150.000ha (150.000 mẫu đất). Trải dài từ Thị trấn Kiến Đức đến Tuy Đức.
- Phía Đông giáp huyện Đắk Song, ở phía Tây giáp tỉnh Bình Phước, phía Nam nối liền với ĐắcR’lấp , phía Bắc giáp với Vương quốc Campuchia.

Dân số:
Dân số khoảng gần 70.000 người, trong đó người Kinh khoảng 35%, với cộng đồng người Kinh thường định cư ở những vùng Thị trấn, Thị xã, phần còn lại người dân tộc chiếm 65% gồm dân tộc Êđê, Nùng, M’nông, H’mông, Mạ, Tày.v.v. Đại đa số cộng đồng người dân tộc sống trong các vùng sâu vùng xa, đời sống bấp bênh khó khăn, vì nhiều lý do trong đó có hai lý do lớn.
1/ Trình độ:
- Trình độ học vấn: Người dân tộc sống với phong tục tập quán văn hóa riêng biệt lâu đời, truyền lại từ đời này đến kia nên khó thích nghi, theo kịp với đời sống hiện đại. Việc học hành đối với họ không quan tâm dẫn đến trình độ học vấn rất thấp. Cho nên song song với công việc truyền giáo, các Cộng đoàn Công giáo trên địa bàn còn khuyến khích, động viên, trợ giúp, cổ võ con em người dân tộc đi học như tặng học bổng, tập trung các em từ trong vùng sâu vùng xa ra trọ tại các Cộng đoàn để đi học, mọi chi phí đều do Cộng đoàn chu cấp.
- Trình độ nhận thức: Trình độ học vấn thấp nên trình độ nhận thức của người dân tộc cũng tỷ lệ thuận theo. Người dân tộc thường bị người Kinh dùng đủ mọi cách chèn ép, lợi dụng khi họ túng thiếu ngặt nghèo mua lúa non, ( trả tiền mua trước khi lúa trổ bông nên giá rất rẻ), cho vay với lãi suất cao để họ không có khả năng trả nợ, và bị xiết nương rẫy nhà cửa. v.v.

2/ Tập tục lâu đời:
- Với tập tục chế độ mẫu hệ, quen định canh gắn liền với định cư. Người dân tộc sinh sống khoảng vài chục gia đình với nhau được gọi là Bon, Buôn, Sóc, Làng ... Đứng đầu là trưởng làng, trưởng làng đóng vai trò to lớn trong dân làng. Mọi người sống theo kinh nghiệm và tập tục truyền lại từ nhiều đời. Qua thời gian người Kinh lấn chiếm dần đã đẩy họ càng ngày càng di chuyển vào vùng sâu vùng xa sinh sống. Từ khó khăn họ lại càng khốn khó hơn.
Kính thưa Quý Cha, Quý Tu sỹ, Quý Anh Chị. Mùa chay Giáo hội luôn mời gọi người tín hữu sống trong tinh thần sám hối, đổi mới tâm hồn, ăn chay, cầu nguyện và không thể thiếu phần chia sẻ bác ai. Trong sứ điệp mùa chay 2011, Đức Thánh Cha Benedict XVI cũng mời gọi mọi người cùng làm phúc bác ái.

“Chay tịnh, có thể có những động lực khác nhau, đối với Kitô hữu, việc làm này có một ý nghĩa sâu xa về tôn giáo: khi làm cho bàn ăn của chúng ta nghèo hơn, chúng ta học cách vượt thắng ích kỷ để sống theo tiêu chuẩn ban tặng và yêu thương; khi chịu đựng sự thiếu thốn một cái gì đó, - không phải chỉ những gì là dư thừa mà thôi - chúng ta học cách xoay cái nhìn ra khỏi cái ”tôi” của mình, để khám phá người ở cạnh chúng ta và nhận thấy Thiên Chúa nơi khuôn mặt của bao nhiêu anh chị em chúng ta…

Giáo Hội, đặc biệt là trong Mùa Chay, kêu gọi làm phúc bố thí, nghĩa là chia xẻ. Trái lại sự tôn thờ của cải không những làm cho ta xa lìa tha nhân, nhưng còn làm cho con người trở nên trống rỗng, bất hạnh, bị lừa đảo, bị ảo tưởng mà không thực hiện được điều của cải hứa hẹn, vì con người đặt những sự vật chất vào chỗ của Thiên Chúa là nguồn mạch duy nhất của cuộc sống. Làm sao hiểu được lòng nhân từ hiền phụ của Thiên Chúa nếu tâm hồn đầy tự mãn và những dự phóng riêng của mình, qua đó ta tưởng rằng mình có thể đảm bảo tương lai cho mình? Cám dỗ hệ tại nghĩ như người giàu có trong dụ ngôn: ”Hồn tôi hỡi, ngươi có nhiều của cải để dùng trong nhiều năm...”. Chúng ta biết phán đoán của Chúa: ”Hỡi kẻ điên rồ, chính đêm nay mạng sống của ngươi sẽ bị đòi lại..” (Lc 12,19-20). Việc làm phúc là một lời nhắc nhở về quyền tối thượng của Thiên Chúa và sự quan tâm đối với tha nhân, để tái khám phá người Cha nhân lành của chúng ta và đón nhận lòng từ bi của Chúa. “
(Trích Sứ điệp mùa chay 2011 Đức Thánh Cha Benedict XVI).


Trên tinh thần chia sẻ bác ái trong mùa chay 2011. Gia đình Thánh Tâm Chúa Giêsu và Nữ Vương Hòa Bình kính mời Quý Cha, Quý Tu sỹ và Quý Anh Chị cùng tham gia chương trình “Lòng Thương Xót Chúa qua sự kiện phong Chân Phước Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II”.

Chương Trình Được Dự Kiến

- Thời gian nhận tiền đóng góp cho chương trình. Thứ tư 09/3/2011. Thông báo mời gọi và nhận những đóng góp của Quý Ân nhân.

- Thời gian khóa sổ nhận tiền hết ngày 25/4/2011 thứ hai tuần Bát nhật Phục Sinh. Danh sách Ân nhân sẽ đưa lên trang web của Gia Đình TTCGS & NVHB và được cập nhật hàng ngày.

- Thời gian đi thăm và trao quà: Thứ bảy 30/4/2011 và Chúa nhật II Phục Sinh 01/5/2011. Ngày mừng Kính Lòng Thương Xót Chúa, Lễ Kính Thánh Giuse Thợ và Phong Chân Phước Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II . Ngày Kính Lòng Thương Xót Chúa cũng là ngày lễ Quan Thầy của những người dân tộc đang sinh sống tại Đăk Nông.

- Đối tượng nhận quà chia sẻ. Những người bệnh phong và những người nghèo, khó khăn trong 14 Bon làng thuộc Giáo xứ Nhân cơ. Danh sách sẽ do các Giáo Phu (Giáo lý viên người dân tộc ) lập.

- Số lượng phần quà chia sẻ dự kiến 400 phần quà dành cho những gia đình khó khăn, gia đình người mắc bệnh phong và 2.500 phần ăn nhanh buổi trưa ngày Chúa nhật dành cho những người dân tộc về dự Thánh lễ Lòng Thương Xót tại. Nhà thờ Giáo họ Thanh Ân, Giáo xứ Nhân Cơ.

Mọi thắc mắc và nhận đóng góp cho chương trình chia xẻ xin liên lạc:
1/ Anh Phan Email: pherophan@yahoo.com
2/ Anh LanNangAm Email: lannangam@yahoo.com
3/ Anh Quốc (LangNghe LoiChua ) Email: quocvnc@yahoo.com
Gia đình TTCGS & NVHB rất mong được đón nhận những tấm lòng nhân ái, hảo tâm của Quý Cha, Quý vị Tu sỹ Nam Nữ, Quý vị Ân nhân và Anh Chị trong chương trình chia xẻ Mùa chay 2011.

Lời Nguyện Chung:

Lạy Cha là Đấng quyền năng là Đấng giàu Lòng Thương Xót. Chúng con xin dâng lên Cha những việc chúng con đã thực hiện, đang thức hiến và sẽ thực hiện trong sự quyền năng của Cha. Vâng lạy Cha nếu những việc đó đẹp lòng Cha xin Cha chúc phúc và tác động cho những việc đó có thành quả tốt đẹp, để qua những việc làm đó mọi người nhận biết được Cha luôn đồng hành, luôn ngự trị giữa chúng con, ngõ hầu làm sáng danh Cha. Chúng con cầu xin nhân danh Chúa Giêsu Phục sinh Con Cha . Amen.

Đại Gia Đình Thánh Tâm Chúa Giêsu & Nữ Vương Hòa Bình


Một số hình ảnh sau khi đi đến tận nơi tìm hiểu, ghi lại các nơi dự kiến nhận chia xẻ trong chương trình này:




Ông Lão người dân tộc bị mổ ruột và Bác sỹ quên không bỏ ruột vào lại.


Cha JB. Thanh Tâm bên giường một Bà lão bị bệnh liệt giường


Bên những ngôi nhà khang trang to lớn, bề thế (Cơ quan Chính quyền địa phương)
ngược lai nhà dân thì….


Một ngôi nhà của người dân tộc để bảng bán vì gá nợ cho người Kinh


Những ngôi nhà không còn hình thù trọn vẹn



Giáo điểm vùng sâu vùng xa, nằm sát biên giới Việt Nam, Campuchia.



Cha JB. Thanh Tâm và Anh TuanTran_HongAnChua bên cột mốc 55 biên giới Việt Nam – Campuchia


Đại Gia Đình Thánh Tâm Chúa Giêsu & Nữ Vương Hòa Bình
(1/3/2011)