THƯ NGỎ MÙA CHAY 2012

--- oOo ---
Hãy quan tâm đối với nhau để khích lệ nhau trong đức bác ái và trong việc lành.
LỜI NGỎ:

Kính thưa quý Cha, quý tu sỹ, quý ân nhân và anh chi em. Trong Sứ Điệp Mùa Chay 2012, Đức Thánh Cha Biển Đức 16 gửi đến chúng ta những suy tư trăn trở của Ngài, Ngài mời gọi chúng ta sống tinh thần mùa chay bằng việc làm thiết thực là quan tâm đến nhau và làm những việc lành phúc đức. Mở đầu sứ điệp Ngài trích từ thư gửi Tín Hữu Do Thái: “Chúng ta hãy quan tâm đối với nhau để khích lệ nhau trong đức bác ái và trong việc lành” (Dt.10-24).

Đức Thánh Cha Biển Đức 16 dẫn chứng qua những dụ ngôn người Samaritano nhân lành, vị tư tế và thầy Lêvi “đi tránh qua bên kia”, dửng dưng đối với người bị cướp bóc lột và đánh đập (Lc 10,30-32), như trong dụ ngôn người giàu sụ, người này đầy ứ của cải nên không nhìn thấy thân phận của ông Lazzarô nghèo khổ chết đói trước cửa nhà ông (Lc 16,19).

Ngài chia Sứ điệp ra làm ba phần:
1/ “Chúng ta hãy quan tâm”: trách nhiệm đối với người anh em.
2/ “Đối với nhau”: ơn hỗ tương với nhau”.
3/ “Để khích lệ lẫn nhau trong đức bác ái và trong việc lành”: cùng nhau tiến bước trong sự thánh thiện.

Kết thúc sứ điệp Ngài nhắn nhủ và ban phép lành Tòa Thánh. "Đứng trước một thế giới đang đòi hỏi các tín hữu Kitô một chứng tá được đổi mới về tình yêu thương và lòng trung thành với Chúa, tất cả chúng ta cảm thấy sự cấp thiết phải nỗ lực thi nhau làm việc bác ái, phục vụ và làm việc lành (Dt 6,10). Lời kêu gọi này đặc biệt mạnh mẽ trong mùa thánh chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh”. Với lời cầu chúc một Mùa Chay thánh thiện và phong phú, tôi phó thác anh chị em cho Đức Trinh Nữ Maria và thành tâm ban Phép Lành Tòa Thánh cho tất cả mọi người.
Vatican ngày 3 tháng 11 năm 2011 Giáo Hoàng Biển Đức 16.


Kính thưa quý cha, quý vị tu sỹ nam nữ, quý vị ân nhân và quý anh chi đang sinh hoạt tại hai Phòng TTCGS & NVHB. Mùa chay là mùa ân sủng nhắc nhở chúng ta liên kết mật thiết với Thiên Chúa qua việc sám hối, ăn chay hãm mình. Mùa chay là mùa thực thi bác ái, kết hợp mọi người Ki tô hữu trong tình yêu nhân hậu của Thiên Chúa và kết hợp trong chi thể Đức Kitô qua việc quan tâm hướng lòng chúng ta đến những người anh em khó nghèo, những mảnh đời bất hạnh quanh chúng ta. Trong tinh thần sống thực thi Sứ điệp Mùa chay 2012 của Đức Thánh Cha Biển Đức 16. Gia Đình TTCGS & NVHB xin được ngỏ lời mời gọi quý cha, quý tu sỹ, quý ân nhân và quý anh chi em cùng chung tay, chung sức tham gia chương trình chia sẻ tình thương mùa chay 2012.

Chương trình chia xẻ tình thương năm nay, tập trung cho những gia đình người dân tôc Jarai khó nghèo, bệnh tật, già cả và neo đơn .

Những giáo điểm buôn làng vùng sâu vùng xa chúng ta đến thăm hỏi và tặng quà trong chương trình này thuộc Giáo xứ Mỹ Thạch, Huyện Chưsê, Giáo Hạt Pleiku, Giáo Phận Kontum.

Giáo xứ Mỹ Thạch có số giáo dân vào khoảng gần 9,000 người, trong đó giáo dân người Kinh chiếm khoảng 3,000 người sống tập trung tại Thi Trấn và các giao lộ chính, còn lại gần 6,000 người giáo dân người Dân tộc Gia Rai sống rải rác trong những vùng sâu vùng xa. Vì số giáo dân người dân tộc quá lớn nên chúng ta chọn nơi khó khăn nhất trong vùng để chúng ta đến thăm đó là giáo họ Giuse IAHLÔP.

Số giáo dân trong giáo họ IAHLÔP này là 1,112 người gồm 562 gia đình sống trong 11 buôn làng như: Làng IA LEBOCHSOR, làng IA BLANG 1,2, làng IA MAI, làng IA THI .v.v. Trong 562 gia đình chúng ta chọn 300 gia đình khó khăn thực sự theo danh sách do Cha xứ và các Giáo Phu trong làng chọn lọc.

Ngoài ra chúng ta cùng tham gia cùng Giáo xứ Nhân Cơ, Giáo Phận Buôn Mê Thuột tổ chức Thánh lễ trọng thể mừng kính Lòng Thương Xót Chúa vào Chúa nhật thứ II Mùa Phục sinh và chuẩn bị 2,500 phần bánh ăn trưa cho số giáo dân người dân tộc từ trong các buôn làng tập trung về tham dự Thánh lễ như mọi năm.

Chương Trình Được Dự Kiến

- Thời gian khóa sổ nhận tiền đóng góp cho chương trình hết ngày thứ ba 10/4/2012 tuần Bát nhật Phục Sinh. Danh sách Ân nhân sẽ đưa lên trang web của Gia Đình TTCGS & NVHB và được cập nhật hàng ngày.

- Thời gian đi thăm và trao quà: + Thứ Sáu 13/4/2012 khởi hành đi + Thứ bảy 14/4/2012 Thăm và trao quà cho 11 buôn làng + Chúa nhật 15/4/ 2012 Tuần thứ II Phục Sinh Ngày mừng Kính Lòng Thương Xót Chúa. Tham gia tổ chức Thánh lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa cho những người dân tộc trong giáo hạt Nhân cơ, giáo phận Buôn Mê Thuột - Đối tượng nhận quà chia sẻ: Những gia đình dân tôc người Jarai khó nghèo, bệnh tật, già cả và neo đơn trong 11 làng thuộc Giáo họ Giuse IAHLÔP.

- Số lượng phần quà chia sẻ dự kiến: + 300 phần quà dành cho những gia đình người dân tộc Jarai khó khăn, bệnh hoạn, già cả neo đơn + 2.500 phần bánh ăn trưa ngày Chúa nhật dành cho những người dân tộc về dự Thánh lễ Lòng Thương Xót Chúa tại Giáo xứ Nhân Cơ. Kính thưa quý cha, quý tu sỹ nam nữ, quý ân nhân và quý anh chị. Thể hiện đức bác ái, quan tâm đến anh em là việc thực hành tiêu biểu cộng với kinh nguyện và chay tịnh đó là tinh thần sống thiết thực của người Kitô hữu mà Đức Thánh Cha Biển Đức 16 công bố trong mùa chay 2012. “Anh Em hãy cho đi, thì được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong với đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc đầy tràn” (Lc 6,38 ). Với tình thần mùa chay mùa thực thi bác ái chia sẻ. Gia đình TTCGS & NVHB rất mong được đón nhận những tấm lòng nhân ái, hảo tâm của quý cha, quý vị tu sỹ nam nữ, quý vị ân nhân và anh chi cùng tham gia trong chương trình chia sẽ Mùa chay 2012.

Mọi thắc mắc và nhận đóng góp cho chương trình chia xẻ xin liên lạc:
1/ Anh Phan Email: pherophan@yahoo.com
2/ Anh LanNangAm Email: lannangam@yahoo.com
3/ Anh Quốc (LangNghe LoiChua ) Email: quocvnc@yahoo.com
Lời Nguyện Chung:

Lạy Cha là Đấng quyền năng là Đấng giàu Lòng Thương Xót. Chúng con xin dâng lên Cha những việc chúng con đã thực hiện, đang thức hiến và sẽ thực hiện trong sự quyền năng của Cha. Vâng lạy Cha nếu những việc đó đẹp lòng Cha xin Cha chúc phúc và tác động cho những việc đó có thành quả tốt đẹp, để qua những việc làm đó mọi người nhận biết được Cha luôn đồng hành, luôn ngự trị giữa chúng con, ngõ hầu làm sáng danh Cha. Chúng con cầu xin nhân danh Chúa Giêsu Phục sinh Con Cha . Amen.

Đại Gia Đình Thánh Tâm Chúa Giêsu
& Nữ Vương Hòa Bình


Một số hình ảnh sau khi đi đến tận nơi tìm hiểu, ghi lại các nơi dự kiến nhận chia xẻ trong chương trình này:


Nhà Thờ giáo họ GIUSE IAHLÔP cung thánh được che bằng bạt nhựa.



Những ngôi nhà của người dân tộc Jarai nơi đến thăm hỏi chia xẻ.



* Hình 1: Mẹ con cùng đi lễ Tro
* Hình 2: Chính quyền không cho làm nhà nguyện nên làm lễ tại nhà dân.
* Hình 3: Không có chỗ phải ngồi ở ngoài.
* Hình 4: Cha xứ Batônômeô Nguyễn Đức Thịnh dâng lễ Tro tại nơi đây
và đây là Thánh lễ thứ ba trong buổi sáng ngày 22/2/2012.
Mỗi nơi cách nhau trên 15 km.



Đại Gia Đình Thánh Tâm Chúa Giêsu
& Nữ Vương Hòa Bình
(2/23/2012)