LỜI NGỎ MÙA CHAY 2013

--- oOo ---

“Tin trong Đức mến khơi dậy lòng Bác ái.”
LỜI NGỎ:

Kính thưa quý Cha, quý Tu sỹ nam nữ, quý Ân nhân và Anh chị em trong gia đình Thánh Tâm Chúa Giêsu và Nữ Vương Hòa Bình.

Tin yêu trong đức mến khơi dậy lòng bác ái là tâm điểm Sứ Điệp Mùa Chay 2013 của Đức Thánh Cha Biển Đức 16 gửi đến mọi người tín hữu công giáo, đây là Sứ điệp Mùa Chay cuối cùng trước khi ngài từ nhiệm khỏi cương vị Giáo Hoàng.

Mở đầu Sứ Điệp Đức Thánh Cha nhấn mạnh “cử hành mùa chay trong bối cảnh năm đức tin cho chúng ta cơ hội quý giá để suy niệm về mối tương quan giữa Đức tin và Đức ái: giữa tin vào Thiên Chúa – Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô – và tình yêu, là hoa trái của Chúa Thánh Thần vốn hướng dẫn chúng ta trên con đường dâng hiến cho Thiên Chúa và tha nhân”.

Trong phần 2 của Sứ Điệp ngài cũng nói về sự liên đới giữa Đức Tin Qua Đức Mến Và Bác Ái. “Khi chúng ta dọn chỗ cho tình yêu Thiên Chúa, thì chúng ta trở nên giống ngài và chia sẻ chính đức ái của ngài. Nếu chúng ta mở lòng mình ra cho tình yêu ấy, chúng ta cho phép ngài sống trong chúng ta và làm cho chúng ta yêu mến ngài, trong ngài và trở nên đồng hình đồng dạng với ngài. Chỉ khi đức tin của chúng ta “hành động nhờ Đức ái” (gl 5,6), thì Thiên Chúa mới thực sự ở trong chúng ta (xem 1 ga 4,12).

Đức tin nhận biết chân lý và gắn chặt với chân lý (x. 1 tm 2,4); Đức ái là bước đi trong chân lý (x. Ep 4,15). Nhờ đức tin, chúng ta đi vào mối tương quan tình bạn với Thiên Chúa, qua đức ái, mối tình này được sống động và được dưỡng nuôi (x. Ga 15,14). Đức tin làm cho chúng ta ôm ấp lệnh truyền của Thiên Chúa và của thầy Chí Thánh; đức ái trao ban cho chúng ta niềm vui khi chúng ta thực hành lệnh truyền ấy (x. Ga 13,13-17). Trong đức tin, chúng ta được sinh ra với tư cách là con Thiên Chúa; với đức ái, chúng ta gìn giữ mối tình con thảo của chúng ta với ngài và trổ sinh hoa trái của Chúa Thánh Thần (x. Gl 5,22). Đức tin giúp chúng ta nhận ra những quà tặng mà Thiên Chúa tốt lành và quảng đại tặng ban cho ta; đức ái làm cho những món quà ấy trổ sinh hoa trái (x. Mt 15,14-30)
.”

Kính thưa quý Cha, quý Tu sỹ, quý Ân nhân và quý Anh chị em, hằng năm trong lịch phụng vụ mỗi khi bước vào mùa chay, Giáo Hội luôn mời gọi người tín hữu hãy sống và thực hành đúng theo tinh thần Mùa Chay qua sự ăn năn sám hối, kiểm điểm lại chính bản thân từ đó sửa đổi lại chính con người của mình để sống kết hiệp với Thiên Chúa, đồng thời qua những việc làm nhân đức, sống bác ái chia sẻ cho tha nhân chúng ta nhận ra và sống trong ân sủng tình yêu của Thiên Chúa.

Trong Mùa Chay 2013 này. Gia Đình TTCGS & NVHB phối hợp với Ban CARITAS giáo phận Kontum cùng đến thăm hỏi, trao quà cho những gia đình người BANAH mắc bệnh phong và thiếu ăn tại Giáo Hạt Mang Yang: như làng phong Dak Pnan, Kon Thuc.v.v.

Làng phong Dak Pnan được tập trung hình thành từ năm 1999 làng Dak Pnan được tách ra từ làng Groi, xã Kon thụp (lúc bấy giờ gọi là làng Groi nhỏ, gồm những người bị bệnh phong). 21 gia đình sống dưới suối đá làng Groi lớn được đưa về đây. Nhà cầm quyền đưa thêm những người bị bệnh phong của làng Dơ Nâu (05 gia đình), làng Dăk Trang (07 gia đình), còn lại 04 gia đình thuộc làng Blên, xã Lơ Pang. Tổng số gia đình lúc đầu lập làng là 40 gia đình gồm 182 người. Cho đến nay là hơn 200 gia đình đa số là bệnh nhân phong theo đạo Công giáo sống tập trung tại đây. Xã Kon Thụp là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Mang Yang. Trong số 1.246 gia đình đang sinh sống trên địa bàn xã (76% đồng bào dân tộc thiểu số) có gần 75% thuộc diện gia đình nghèo thiếu ăn quanh năm.

Trong thời gian vừa qua người bệnh phong theo đạo Công giáo tại làng Dak Pnan luôn bị nhà cầm quyền sách nhiễu, bắt hại, cấm đoán khủng bố không cho dân làng dâng Thánh lễ tại Nhà nguyện tạm được che bằng bạt nhựa phía sau nhà ông Yao Phu Bơih họ đưa ra lý do người dân che bạt không được họ cấp giấy phép?

Hơn 10 năm qua giáo dân thường tập trung cầu nguyện và hiệp dâng Thánh lễ tại nhà nguyện được xây dựng bởi chương trình tài trợ của Pháp, nhưng nơi đó đã bị nhà cầm quyền Huyện Mang Yang chiếm đoạt làm nhà sinh hoạt, họ tháo gỡ ảnh tượng và nhà tạm để treo ảnh Ông Hồ Chí Minh, ngay như gác chuông họ cũng phá bỏ nên người dân phải chuyển ảnh tượng và nhà tạm về nhà ông Yao Phu Bơih và che bạt để có nơi cầu nguyện và dâng lễ.

Kính thưa quý cha, quý tu sỹ, quý ân nhân và anh chị em, trở lại chù đề sứ điệp mùa chay của Đức Thánh Cha Biển Đức 16 đức tin trong đức mến khơi dậy đức bác ái qua việc chúng ta cùng mến yêu, cùng chia sẻ, cùng khích lệ trong tình liên đới để cùng củng cố xác tín niềm tin nơi Thiên Chúa qua việc thăm hỏi anh em bệnh phong tại Dak Pnan, giáo hạt Mang Yang, Gia Đình Thánh Tâm Chúa Giê su và Nữ Vương Hòa Bình rất mong nhận được sự rộng tay tham gia của quý Cha và mọi người.



CHƯƠNG TRÌNH CHIA SẺ MÙA CHAY NĂM NAY ĐƯỢC DỰ KIẾN NHƯ SAU

Thời gian thông báo và đón nhận mọi đóng góp:

Từ ngày 17 tháng 02 năm 2013, chúa nhật thứ I mùa chay thông báo trên 2 phòng TTCGS & NVHB trong các giờ kinh cho đến hết ngày thứ tư 03 tháng 04 năm 2013 (Thứ tư tuần Bát Nhật Phục Sinh)

Thời gian khởi hành đi thăm và tặng quà:

Thứ sáu, thứ bảy tuần Bát Nhật Phục Sinh và Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót nhằm ngày 05, 06, 07 tháng 04 năm 2013.

Mọi thắc mắc và nhận đóng góp cho chương trình chia xẻ xin liên lạc với:
TẠI MỸ CHÂU:

1/ Anh Phan Hoang (phan huu)
162 s. 120th street
Seatle , WA 98168
USA
Email: pherophan@yahoo.com
phone: (206) 465 7381

2/ Anh David Tran (lannangam)
9801 turtle bay Dr.
Forsmith, AZ 72903
USA
Email: lannangam@yahoo.com
phone: (479) 478-1021

TẠI ÂU CHÂU:

1/ Cô nàng thơ áo tím
2/ Chị Marie Therese

TẠI VIỆT NAM:

Anh Đỗ Bá Quốc
(LangNghe LoiChua )

Email: quocvnc@yahoo.com
Hand phone: 090 339 5159

MỘT SỐ HÌNH ẢNH THAM KHẢO




Người dân làng phong Dak Pnan.



Nhà nguyện của dân làng bị chiếm thành nhà sinh hoạt văn hóa làng.



Đây là ngôi nhà nguyện làng Đăk Pnan đã sử dụng nhiều năm, ngày 12.08.2012,
chính quyền đến cưỡng chế, bắt dẹp hết các biểu tượng tôn giáo, tháo tháp chuông.



Tháp chuông bị tháo dỡ, nằm ngổn ngang, Khung nhà tạm
dân làng phong Dak Pnan dựng nên để có nơi cầu nguyện.


Đức cha Micae đón từng người dân đến “nhà nguyện” tạm ở làng Dak Pnan, Kon Thụp,
Mang Yang và cầu nguyện trước bàn thờ Thánh Thể sau khi bị nhà cầm quyền triệt hạ.


LỜI NGUYỆN CHUNG:

Lạy Cha là Đấng quyền năng là Đấng giàu Lòng Thương Xót. Chúng con xin dâng lên Cha những việc chúng con đã thực hiện, đang thức hiến và sẽ thực hiện trong sự quyền năng của Cha. Vâng lạy Cha nếu những việc đó đẹp lòng Cha xin Cha chúc phúc và tác động cho những việc đó có thành quả tốt đẹp, để qua những việc làm đó mọi người nhận biết được Cha luôn đồng hành, luôn ngự trị giữa chúng con, ngõ hầu làm sáng danh Cha. Chúng con cầu xin nhân danh Chúa Giêsu Phục sinh Con Cha . Amen.



Đại Gia Đình Thánh Tâm Chúa Giêsu
& Nữ Vương Hòa Bình
(2/21/2013)