LỜI NGỎ MÙA CHAY 2014

--- oOo ---

““Chúng ta nhìn thấy tôn nhan của Chúa Kitô;
khi yêu thương và giúp đỡ những người nghèo””
LỜI NGỎ:

Kính thưa Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Ân nhân và Anh Chị Em trong Gia Đình Thánh Tâm Chúa Giêsu và Nữ Vương Hòa Bình.

Sứ Điệp đầu tiên của ĐTC Phanxico trên cương vị người kế vị Thánh Phêrô chính là sứ điệp mùa chay 2014. Trong sứ điệp này Ngài luôn hướng mọi người Kitô hữu nhìn đến thân phận lầm than cua những người túng nghèo, bần hàn trong xã hội Ngài mở đầu sứ điệp ” Anh chị em thân mến, Nhân dịp Mùa Chay, tôi muốn cống hiến anh chị em vài suy tư có thể giúp anh chị em trong hành trình hoán cải bản thân và cộng đồng. Tôi lấy hứng từ câu nói của thánh Phaolô: ”Thực vậy, anh chị em biết lòng quảng đại của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta: Ngài giàu sang, nhưng đã trở nên nghèo vì anh chị em, để anh chị em trở nên giàu sang nhờ cái nghèo của Ngài” (2 Cr 8,9). Thánh Tông Đồ ngỏ lời với các tín hữu Kitô thành Corintô để khích lệ họ quảng đại trong việc giúp đỡ các tín hữu thành Jerusalem ở trong tình trạng túng thiếu…”

“…Noi gương Thầy Chí Thánh, các Kitô hữu chúng ta được kêu gọi hãy nhìn đến tình cảnh lầm than của anh chị em chúng ta, động chạm đến, gánh lấy và hoạt động cụ thể để thoa dịu những lầm than ấy. …Lầm than vật chất vẫn thường được gọi chung là sự nghèo khổ và đè nặng trên những người sống trong hoàn cảnh không xứng đáng với con người: những người bị thiếu các quyền cơ bản và nhu yếu phẩm như lương thực, nước, những điều kiện vệ sinh, công ăn việc làm, khả năng phát triển và tăng trưởng về văn hóa. Đứng trước lầm than này, Giáo Hội đi gặp gỡ những người túng thiếu và chữa lành nhưng vết thương làm xấu xí khuôn mặt của nhân loại. Nơi những người nghèo và những người rốt cùng, chúng ta nhìn thấy tôn nhan của Chúa Kitô; khi yêu thương và giúp đỡ những người nghèo, chúng ta yêu mến và phụng sự Chúa Kitô...”

Cuối sứ điệp Ngài Cầu xịn Chúa Thánh Linh và Chúc lành cho mọi người.

“Xin Chúa Thánh Linh, - nhờ Ngài ”chúng ta vốn là người nghèo, nhưng có khả năng làm bao nhiêu điều phong phú: như người không có gì cả, nhưng lại sở hữu tất cả” (2 Cr 6,10),- nâng đỡ những quyết tâm trên đây của chúng ta và củng cố trong chúng ta mối quan tâm và trách nhiệm đối với sự lầm than của con người, để chúng ta trở nên từ bi và là những người thực thi lòng từ bi. Với lời cầu chúc ấy, tôi hứa cầu nguyện cho anh chị em, để mỗi tín hữu và mỗi cộng đoàn Giáo Hội tiến bước một cách hiệu quả trong hành trình Mùa Chay, và tôi xin anh chị em cầu nguyện cho tôi. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em và xin Đức Mẹ gìn giữ anh chị em.”

Vatican ngày 26 tháng 12 năm 2013
Giáo Hoàng PhanXiCô


Kính thưa Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Ân nhân và Anh Chị Em trong Gia Đình Thánh Tâm Chúa Giêsu và Nữ Vương Hòa Bình. Mùa chay là mùa thống hối và chia sẻ nhường cơm sẻ áo cho những người cùng khốn trong xã hội, đó là nét đẹp và ý nghĩa của người Công giáo chúng ta. Cũng trong tâm tình này Gia Đình Thánh Tâm Chúa Giêsu & Nữ Vương Hòa Bình kết hợp với Tòa Giám Mục Kontum đến thăm hỏi và tặng quà cho những anh em khó khăn và bệnh nhân phong người dân tộc Sê- Đăng đang sinh sống tai hai nơi thuộc Giáo phân Kontum.

1/ Làng phong Dak Ring, xã Dak Trăm cùng người nghèo tai các làng Dak rosa Đak Hnăng, Đak Trang, Tea Xô 2 là những làng trong Giáo xứ Tea Rơxá do linh mục An tôn Nguyễn văn Binh làm chánh xứ.(Dự kiến 250 gia đìnhkể cả bệnh nhân phong và gia đình khó khăn)

2/ Thăm và trao quà cho khoảng 200 gia đình người dân tộc Sê-Đăng( Mơnam, Kơdong ) dân tộc H’re thuộc ba làng trong xã Măng Cành, Măng But, Đăk long

Đôi dòng về hai địa diểm chúng ta sẽ đến:

LÀNG PHONG ĐAKRING.
Làng Dakring thuộc huyện Dak to. Từ Kontum về hướng Bắc 37km là huyện Dak to, nơi có căn cứ Charlie của quân đội Việt Nam Cộng Hòa. Từ Dak to về Dak ring, 18km nữa, nhưng đường đất gồ ghề, sẽ rất khó đi nếu vào mùa mưa. Làng Dak ring có 166 nhân khẩu dân tộc Sedang, trong đó có 55 gia đình bệnh nhân phong. Tất cả dân làng đều theo đạo Công Giáo.Cách làng phong 8 km là nơi chúng ta đến với các làng khác như Dak rosa Đak Hnăng, Đak Trang, Tea Xô 2

Tại các điểm này người dân tộc chiếm khoảng 97% chỉ có 3% là người Kinh, vì nhận thức theo cách sống giản dị thường thấy nơi người dân tộc thiểu số nên đời sống họ còn rất khó khăn và túng thiếu, nhất là vào các mùa giáp hạt thì đói ăn là chuyện thường ( Dự kiến 250 phần quà)

MĂNG CÀNH, MĂNG BUT, ĐĂK LONG

Cách thành phố Kon Tum 53km về phía Đông Bắc, huyện Kon Plông được thành lập ngày 31-1-2002. Tổng diện tích 138.115,92 ha chiếm khoảng 14,23% diện tích toàn tỉnh Kon Tum. Đông giáp tỉnh Quảng Ngãi, Đông Nam giáp huyện Kon Rẫy, Tây giáp huyện Đăk Tô, Nam giáp tỉnh Gia Lai, Bắc giáp tỉnh Quảng Nam. Kon Plông gồm 9 xã: Đắk Long, Măng Bút, Măng Cành, Ngọc Tem, Đăk Ring, Đăk Nên, Đăk Tăng, Xã Hiếu và Pờ Ê. Trên địa bàn huyện Kon Plông hiện cư trú hơn 20.000 cư dân thuộc 5 dân tộc Xơ Đăng, M’Nâm, Ka Dong, H’Re và Kinh với nhiều nét văn hóa, phong tục tập quán và truyền thống lâu đời còn lưu giữ đến ngày nay.

Khi huyện Kon Plông được thành lập, do chưa xác lập thị trấn nên trung tâm hành chánh của huyện mới được đóng trên địa bàn thôn Măng Đen thuộc xã Đăk Long hiện nay có Trung Tâm hành hương Đức Mẹ Măng Đen.

Nơi đây thì người Công giáo chỉ đếm trên đầu ngón tay, Linh Mục quản nhiệm trung tâm hành hương Đức Mẹ Măng Đen Bartôlômêô Nguyễn Đức Thịnh nói “Giáo dân tại đây còn ít lắm vì mọi hoàn cảnh tế nhị hy vọng với cách sống, với những quan tâm của chúng ta đến với anh em người dân tộc thì cánh đồng lúa chín sẽ sinh sôi nảy nở”

Đại đa số người dân tộc đang sinh sống tại đây đều khó khăn vì giao thông cách trở và về mặt địa lý quá hiểm trở nên còn rất nghèo và lạc hậụ ( Dự kiến 200 phần quà)



Chương Trình Được Dự Kiến

Thời gian bắt đầu nhận đóng góp: Từ thứ tư lễ tro 5/3/2014

Thời gian khóa sổ và tổng kết đóng góp: Đến hết ngày thứ hai 21/4/2014 tuần bát nhật Phục Sinh.

Danh sách Ân nhân sẽ đưa lên trang web của Gia Đình TTCGS & NVHB và được cập nhật hàng ngày.

Thời gian đi thăm và trao quà: Tối thứ tư 23/4/2014 khởi hành đi từ Sài Gòn
Thứ năm 24/4/2014 Thăm và trao quà cho làng phong Dak Ring và các buôn khác

Thứ sáu 25/4/ 201 Thăm và trao quà cho các làng tại Dak Plong.

Thứ bảy 26/3/2014 trở về Sài Gòn

Số lượng phần quà chia sẻ dự kiến: 450 phần quà gồm Gạo, mì gói,dầu ăn, đường, bột nêm,nước tương hoặc nước mắm, cá khô, xà bông bột. ( Tùy theo khả năng kinh phí thực có)

Nơi nghỉ: Tòa giám mục Kontum

Anh em tham gia đi sẽ đóng góp chi phí thuê xe, ăn uống trong suốt những ngày đi chia sẻ.

Gia đình TTCGS & NVHB rất mong được đón nhận những tấm lòng nhân ái, hảo tâm của quý cha, quý vị tu sỹ nam nữ, quý vị ân nhân và anh chi cùng tham gia trong chương trình chia sẽ Mùa chay 2014.

Mọi thắc mắc và nhận đóng góp cho chương trình chia xẻ xin liên lạc với:
1/ Anh Phan
Email: pherophan@yahoo.com

2/ Anh LanNangAm
Email: lannangam@yahoo.com

3/Anh Quốc (LangNghe LoiChua )
Email: quocvnc@yahoo.com

4/ Chi Marie Therese (Nguon Song)
Email: marietherese09082009@yahoo.fr

Lời Nguyện Chung:

Lạy Cha là Đấng quyền năng là Đấng giàu Lòng Thương Xót. Chúng con xin dâng lên Cha những việc chúng con đã thực hiện, đang thức hiến và sẽ thực hiện trong sự quyền năng của Cha. Vâng lạy Cha nếu những việc đó đẹp lòng Cha xin Cha chúc phúc và tác động cho những việc đó có thành quả tốt đẹp, để qua những việc làm đó mọi người nhận biết được Cha luôn đồng hành, luôn ngự trị giữa chúng con, ngõ hầu làm sáng danh Cha. Chúng con cầu xin nhân danh Chúa Giêsu Phục sinh Con Cha . Amen.

Đại Gia Đình Thánh Tâm Chúa Giêsu
& Nữ Vương Hòa Bình

Một số hình ảnh ghi lại sau khi đi thực tế













Đại Gia Đình Thánh Tâm Chúa Giêsu
& Nữ Vương Hòa Bình
(3/17/20143)