LỜI NGỎ MÙA CHAY 2021

--- oOo ---

“ Hãy đi và cũng hãy làm như vậy … (Luca: 10,37)”

Tin mừng Thánh Luca có tường thuật (Luca 10,29-37).

Có người thông luật kia hỏi Chúa Giêsu rằng “Nhưng ai là người thân cận của tôi?” Ðức Giêsu đáp: “Một người kia từ Giêrusalem xuống Giêrikhô, dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa chết. Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống trên con đường ấy. Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi. Rồi cũng thế, một thầy Lêvi đi tới chỗ ấy, cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi. Nhưng một người Samaria kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy, và chạnh lòng thương. Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc. Hôm sau, ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: “Nhờ bác săn sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiều, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác”. Vậy theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?” Người thông luật trả lời: “Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy”. Ðức Giêsu bảo ông ta: “Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy”.



LỜI NGỎ:

Kính thưa quý Cha, quý Tu sỹ nam nữ, quý Ân nhân và Anh chị em trong gia đình Thánh Tâm Chúa Giêsu và Nữ Vương Hòa Bình.

Đức Thánh Cha Phanxicô (ĐTC Phanxicô) đã gửi thông điệp đến chúng ta qua Sứ Điệp Mùa Chay 2021 với chủ đề: “Mùa Chay: Thời gian làm tươi mới Niềm tin, Hy vọng và Tình yêu” ĐTC Phanxicô
Trong phần thứ ba của Sứ Điệp mùa chay 2021, ĐTC Phanxicô mời gọi chúng ta hãy sống và thực thi Tình yêu thương Thiên Chúa, thông qua sự liên đới với anh em tha nhân.
“Tình yêu là món quà mang lại ý nghĩa cho cuộc đời chúng ta. Nó làm cho chúng ta nhìn những người thiếu thốn như những thành viên trong gia đình mình, như bạn hữu, như anh chị em. Một số lượng ít ỏi, nếu được trao ban bằng tình yêu, sẽ không bao giờ cạn nhưng trở nên nguồn sống và hạnh phúc. Như trường hợp bình dầu và hũ bột của bà góa thành Xarépta, người đã tặng chiếc bánh cho tiên tri Êlia (x. 1V 17,7-16); đó cũng là trường hợp những chiếc bánh được Chúa Giêsu chúc lành, bẻ ra rồi trao cho các môn đệ để phân phát cho đám đông (x. Mc 6,30-44). Cũng xảy ra như thế qua những chia sẻ dù ít hay nhiều của chúng ta, khi được trao tặng với niềm vui và sự đơn thành.

Sống Mùa Chay với tình yêu nghĩa là quan tâm tới những người đau khổ hay cảm thấy bị bỏ rơi và sợ hãi vì đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh tương lai vô cùng bất ổn, hãy ghi nhớ lời Chúa nói với tôi tớ Người: “Đừng sợ, vì Ta đã chuộc ngươi về” (Is 43,1) để với tình bác ái, chúng ta biết trao tặng những lời nói làm vững dạ an lòng và giúp người khác nhận ra rằng Thiên Chúa yêu thương họ như những người con.” ( Trích Sứ Điệp mùa chay 2021 ĐTC Phanxicô).

Kính thưa quý cha, quý tu sỹ, quý ân nhân và quý anh chị em. Thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng Y tế, nguyên nhân chính xuất phát từ đại dịch cúm Corona Vũ Hán. Việt nam cũng không tránh khỏi ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch này, riêng với những người anh em người dân tộc họ lại khó khăn hơn. Như chúng ta đã biết thị xã Ayun pa bị hoành hành bởi dịch cúm Corona Vũ Hán, nơi đây người dân tộc đã trải qua nhiều ngày bị cách ly, nhà cách ly với nhà, buôn làng cách ly với buôn làng… Họ đã bị cách ly với xã hội bên ngoài ranh giới thị xã, không việc làm, không thu nhập, vì lên rẫy, không thu hoạch được nông sản mì, đậu, rau…, với người dân tộc họ bình thường đã thiếu ăn, khốn khó, nay họ lại là nạn nhân trong vùng dịch cúm Corona Vũ Hán, càng vất vả, và càng cơ cực hơn nữa.

Qua trao đổi tâm tư với Cha Phêrô Ngô Phan Đình Phục PGĐ Caritas Kon-Tum về vùng dịch Ayun pa, Gia Đình TTCGS & NVHB sẽ đến thăm và trao quà cho 400 hoặc 500 gia đình dân tộc Jarai thuộc giáo xứ Bon Ama Djơng, đây là Giáo xứ dành riêng cho người dân tộc), hạt Gia Lai, giáo phận Kontum. Cha Batôlômêô Nguyễn Đức Thịnh DCCT đảm trách mục vụ. Giáo xứ có 12 giáo họ, 58 làng nằm rải rác có nơi cách xa trung tâm gần 60km, , khoảng 7,300 giáo dân người dân tộc.

Ayun Pa, giáo xứ Bon Ama Djơng nằm ở phía Đông Nam tỉnh Gia Lai.
- Phía bắc giáp: Huyện Phú Thiện và Huyện Ia Pa.
- Phía Nam giáp: Huyện Ea Hleo, tỉnh Đăk Lăk.
- Phía đông giáp: Huyện Ia Pa, Krông Pa.
- Phía tây giáp: Huyện Phú Thiện.
Ayun Pa là một thị xã của tỉnh Gia Lai (Pleiku). Ayun Pa có các tên cũ là Cheo Reo, Phú Bổn, Hậu Bổn, vốn là một thị trấn nằm ở ngã ba sông Ba và một chi lưu của nó là sông Ayun, cách Pleiku 96 km, cách Tuy Hòa 130 km theo đường bộ. Dưới chính thể Việt Nam Cộng hòa, Ayun Pa là quận lị của quận Cheo Reo, tỉnh Pleiku. Từ năm 1962, khi thành lập tỉnh Phú Bổn, thì Cheo Reo trở thành tỉnh lị tỉnh này với tên gọi mới là Hậu Bổn.

Kính thưa quý Cha, quý Tu sỹ, quý Ân nhận và Anh chi em, Sau khi đi thực tế và ghi nhận lai những thông tin trên, Gia Đình TTCGS & NVHB dự kiến năm nay sẽ đến thăm và tặng quà cho những gia đình dân tộc Jarai đã bị cách ly bởi virus corona vũ hán, thuộc giáo xứ Bon Ama Djơng, cụ thể được dự tính như sau:

DỰ KIẾN CHƯƠNG TRÌNH CHIA XẺ
MÙA CHAY NĂM 2021


Do tình hình dịch bệnh corona Vũ Hán bùng phát, việc đi thăm và kêu gọi đóng góp có thay đổi thời gian để phù hợp với tình hình thực tế như sau:

Thời gian bắt đầu nhận đóng góp: Từ Chúa nhật thứ IV Mùa chay 14/3/2021
Thời gian khóa sổ và tổng kết đóng góp: Đến hết ngày thứ tư 05/5/2021 tuần thứ V Phục Sinh.

Danh sách Ân nhân sẽ đưa lên trang web của Gia Đình TTCGS & NVHB và được cập nhật hàng ngày.

Thời gian đi thăm và trao quà: Rạng sáng thứ sáu 07/5/2021 khởi hành đi từ Sài Gòn Thứ bảy 08/5/2021 và sáng Chúa nhật 09/5/2021 thăm và trao quà.

Trưa Chúa nhật 09/5/2021 trở về Sài Gòn

Số lượng phần quà chia sẻ dự kiến: 400 đến 500 phần quà gồm: Gạo, mì gói,dầu ăn, đường, bột nêm, nước tương hoặc nước mắm, cá khô, xà bông bột. (Tùy theo khả năng kinh phí thực có)

Đối tượng:
Chọn ra những gia đình khó khăn trong 58 làng không kể lương, giáo. Danh sách sẽ do quý Cha DCCT đang chăm lo mục vụ chọn, chúng ta dựa theo danh sách để trao quà đúng người, đúng gia cảnh.

Nơi nghỉ:
Nhà xứ Bon Ama Djơng

Anh em tham gia đi sẽ đóng góp chi phí thuê xe, chi phí ăn uống trong suốt những ngày đi chia sẻ.

Gia đình TTCGS & NVHB rất mong được đón nhận những tấm lòng nhân ái, hảo tâm của quý cha, quý vị tu sỹ nam nữ, quý vị ân nhân và anh chi cùng tham gia trong chương trình chia sẻ Mùa chay 2021.

Mọi thắc mắc và nhận đóng góp cho chương trình chia xẻ xin liên lạc với:
1/ Anh Phan
Email: pherophan@yahoo.com
Cell: (206) 465 7381


2/ Anh LanNangAm (Hoa Ky)
Email: lannangam@yahoo.com

3/Anh Quốc (LangNghe LoiChua )
Email: quocvnc@yahoo.com
Cell: 090339 5159


Lời Nguyện Chung:

Lạy Cha là Đấng quyền năng là Đấng giàu Lòng Thương Xót. Chúng con xin dâng lên Cha những việc chúng con đã thực hiện, đang thức hiến và sẽ thực hiện trong sự quyền năng của Cha. Vâng lạy Cha nếu những việc đó đẹp lòng Cha xin Cha chúc phúc và tác động cho những việc đó có thành quả tốt đẹp, để qua những việc làm đó mọi người nhận biết được Cha luôn đồng hành, luôn ngự trị giữa chúng con, ngõ hầu làm sáng danh Cha. Chúng con cầu xin nhân danh Chúa Giêsu Phục sinh Con Cha . Amen



Đại Gia Đình Thánh Tâm Chúa Giêsu
& Nữ Vương Hòa Bình (Tháng 03, 2021)