NHỮNG BÀI SUY NIỆM

o V o

Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày (2)

(Những Bài Suy Niệm và Cầu Nguyện Hằng Ngày

của Đài Phát Thanh Chân Lư Á Châu

Radio Veritas Asia)

 

Prepared for Internet by Vietnamese Missionaries in Asia

 

===============================

 

 Suy Niệm: 1

SUY NIỆM VỀ SỰ CHẾT

 

Một hôm, Đức Giáo Hoàng Innocenté IX mời người bạn thân của ḿnh là cha Bề Trên Tổng Quyền Ḍng Tên, lúc đó là cha Laudius Aquaviva, vào pḥng riêng và chỉ cho cha một cái hộp nhỏ để trên bàn làm việc của ḿnh và nói:

- Cha biết có ǵ trong hộp này không? Trong đó có điều quí nhất. Cha hăy mở ra xem.

Cha Aquaviva mở hộp ra và cha rất ngạc nhiên khi nh́n thấy trong hộp một xác người nhỏ xíu nằm ngay ngắn và giống như Đức Giáo Hoàng. Cha đang phân vân không biết tại sao, th́ Đức Innocenté IX tâm sự như sau:

- Này Cha, h́nh người chết giống như tôi nằm trong hộp đó là điều rất quí giá. Bởi v́ nó gợi lại cho tôi nhớ đến lúc ḿnh sẽ phải chết. Và mỗi lần tôi cần phải quyết định điều ǵ quan trọng th́ sau khi đă cầu nguyện, xin ơn Chúa soi sáng, tôi vào đây, mở hộp này ra, nhớ đến giây phút tôi phải chết rồi mới quyết định. Trước mọi quyết định, tôi đều tự hỏi: "Nếu tôi phải chết ngay trong lúc này th́ tôi sẽ phải quyết định như thế nào". Chính v́ thế mà chiếc hộp này rất qúi đối với tôi.

 

* * *

 

Quư vị và các bạn thân mến,

Đó là bí quyết của Đức Giáo Hoàng Innocenté IX. Hy vọng đó cũng là bí quyết của mỗi tín hữu chúng ta. Không những chúng ta chỉ đặt mọi quyết định của ḿnh trong viễn tượng cái chết, nhưng c̣n phải đi xa hơn. Là hăy đặt mọi quyết định của ḿnh trong viễn tượng ánh sáng của điều bên kia cái chết, của sự phục sinh và của sự sống đời đời sau cái chết.

Bài Phúc Âm theo thánh Gioan: chương 11, từ câu 38 đến câu 44, kể lại biến cố Chúa Giêsu cho Lazarô đă chết 3 ngày được sống lại, chuẩn bị cho chúng ta suy niệm về cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô, nhưng cái chết và sự sống lại của Chúa không phải chỉ là một hiện tượng riêng rẽ trong lịch sử, mà là một hiện tượng c̣n luôn trong lịch sử và liên hệ đến cuộc đời mỗi người chúng ta ngay ngày hôm nay. Chúa đă chết và sống lại để mang ơn cứu chuộc cho chúng ta, để mỗi người chúng ta được sống với Ngài và sống đời đời.

Trong bài Phúc Âm nói về phép lạ Chúa làm cho Lazarô sống lại cũng cho chúng ta thấy: Chúa đă dùng cái chết của Lazarô để mạc khải cho Maria, Martha và những người Do Thái có mặt quanh đó về một sự thật căn bản. Đó là sự sống đời đời: "Ta là Sự Sống và là Sự Sống Lại. Ai tin Ta th́ dù có chết cũng sẽ sống". Chúa dùng một thử thách ở đây nói đến cái chết của Lazarô để mạc khải cho Maria và Martha sự thật căn bản này. Có thể trong cuộc đời chúng ta cũng vậy. Chúa có thể dùng những đau khổ, những bất hạnh để mạc khải cho chúng ta hoặc làm cho chúng ta xác tín về một khía cạnh nào đó cần thiết cho cuộc sống của ḿnh.

Mỗi người chúng ta cần đặt một quyết định, cần sống cuộc sống hiện tại của ḿnh theo ánh sáng của cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô, cũng như theo ánh sáng của cái chết và sự sống lại đời đời của chính cá nhân ḿnh. Chúng ta đă xác tín về sự thật này chưa? Chúng ta hăy sẵn sàng chờ đợi dịp Chúa dùng những biến cố nào đó xảy ra trong cuộc đời để nhắc nhở cho chúng ta nhớ lại sự thật này.

Trong biến cố Lazarô được Phúc Âm Thánh Gioan ghi lại, chúng ta thấy Chúa Giêsu đă làm phép lạ cho 3 người sống lại. Chúng ta có thể nói vậy: Martha, Maria và Lazarô. Nhờ lời tuyên xưng của Martha và Maria mà Lazarô tiếp theo đó được Chúa cho sống lại. Tất cả quy hướng chúng ta về điểm quan trọng cuối cùng: Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa thật, Ngài là Chúa, là chủ của sự sống. Và phép lạ Lazarô sống lại chuẩn bị cho phép lạ lạ lùng nhất là biến cố chính Chúa Giêsu sống lại, hoàn tất công tŕnh cứu chuộc con người.

Lạy Chúa, xin ban ơn soi sáng và thêm sức mạnh để trong cơn gian nan thử thách, chúng con c̣n có thể nh́n thấy sự hiện diện và hành động mạc khải của Chúa cho chính cuộc sống của chúng con.

Lạy Chúa, xin hăy phán, này con đang lắng nghe.

Lạy Chúa, con tin, nhưng xin thêm đức tin cho chúng con. Amen.

 ***************

~~~ o0o ~~~

Suy Niệm: 2

NGHĨA TRANG

Lẽ thường, ai ai cũng sợ chết cả. Không phải bằng thể lư nhưng bằng ư nghĩ, người ta t́m cách tránh né những h́nh ảnh gợi nhớ về sự chết như quan tài, ngôi mộ hay nghĩa trang… Bà con có niềm tin th́ cứ vào dịp xuân về hay dịp kỵ giỗ người thân, thựng đi tảo mộ. Kitô hữu, cách riêng người Công giáo th́ có thêm một ngày đặc biệt trong năm là ngày 02-11, ngày hướng ḷng về những người đă khuất. Khác với bà con lương dân hay anh em khác đạo, Kitô hữu quây quần bên nhau tại các nghĩa trang quanh các ngôi mộ với một bầu khí tưng bừng như lễ hội.

Xin được chia sẻ một đôi tâm t́nh, đúng hơn là một vài cảm nghiệm liên hệ đến cái nơi được gọi là nghĩa trang. Nếu được hỏi nghĩa trang là ǵ ? Ta dễ dàng trả lời đó là nơi chôn cất người chết. Văn vẻ hơn th́ nói đó là nơi yên nghĩ của những người đă ra đi, đă giả từ dương thế. Nếu chịu khó nghĩ suy một chút th́ hai từ nghĩa trang c̣n gợi mở cho ta nhiều điều sâu xa.

Từ “nghĩa” diễn tả những việc, những điều hợp lẽ đạo. Chẳng hạn “nghĩa tử, nghĩa tận” tức là những ǵ ta làm cho người đă khuất là làm cho đến cùng mới hợp lẽ đạo. Từ “nghĩa” c̣n diễn tả sự kết hợp, sự nối liền nhờ ân t́nh. Chẳng hạn nghĩa tử, nghĩa phụ, nghĩa huynh, nghĩa đệ, nghĩa tế… tức là nhờ ân t́nh mà nối kết nhau thành cha con, anh em... Từ “trang” diễn tả nơi ở, nơi sinh hoạt. Chẳng hạn “gia trang” là nơi ở, nơi sinh hoạt của gia đinh, “nông trang” là nơi ở, nơi sinh hoạt của nông dân…Ghép hai từ nghĩa trang th́ ta có được khái niệm đó là nơi ở của những người liên kết với nhau bằng ân t́nh, một nơi ở hợp lẽ đạo.

“Sinh kư, tử quy” và “lá rụng về cội”. Chết là đi về. Người đă khuất th́ sẽ về một mối là về với cội nguồn. Trước đây, khi c̣n sống, người ta có thể khác nhau về tuổi tác, xa nhau về môi trường sống, sinh hoạt, khác nhau về địa vị, công việc…nhưng sau khi chết người ta được gần kề nhau. Là linh mục, tu sĩ hay giáo dân, người già hay trẻ bé, là đàn ông hay đàn bà…tất thảy đều nằm bên nhau và với nhau, không một chút tị hiềm hay cạnh tranh, không một chút so sánh hay đôi co hơn thiệt. Khi c̣n sống, có thể khác nhau huyết nhục, có thể khác nhau ngôn ngữ hay màu da và cả khác nhau về chính kiến hay niềm tin, người ta vẫn nằm kề bên nhau, có khi lại nằm chồng lên nhau trong sự an b́nh, yên tỉnh. Nghĩa trang là nơi ở của những người được kết nối với nhau bằng ân t́nh, hợp lẽ đạo là đạo làm người.

Nhiều người với nhiều cái xưa khác nhau, nay lại yên nghỉ trong cùng một mái nhà ân t́nh là nghĩa trang, ít nhiều cũng nhắc nhớ chúng ta quy luật của muôn đời, đúng hơn là quy luật của Đấng Tạo thành đặt để trên phận người là rồi đây ai cũng sẽ trở về với nơi ḿnh phát xuất ra. Trong đức tin, chúng ta tin nhận rằng mọi người, bất phân chính kiến, màu da, quốc tịch hay niềm tin, thảy đều phải ra tŕnh diện trước Đấng Chí Tôn, Đấng Tạo Thành. Hết thảy mọi người rồi sẽ trở về với cội nguồn để trả lẽ về những ǵ ḿnh đă sống trên cơi dương gian này. Và cái nơi hội ngộ của ân t́nh là nghĩa trang cũng nhắc nhớ chúng ta tiêu chuẩn căn bản mà chúng ta phải trả lẽ trước Đấng Hoá Công đó là trái tim, tấm ḷng của chúng ta đối với nhau khi ta c̣n lữ thứ. Chúa Kitô đă minh nhiên nói lên sự thật này trong dụ ngôn ngày phán xét chung ( x. Mt 25,31-46 ).

Cố nhạc sĩ họ Trịnh không chỉ cảm nhận “ người chết nối linh thiêng vào đời” mà c̣n đồng cảm với Kitô hữu chúng ta rằng người chết nhắc nhớ ta hăy sống với nhau cho có ân t́nh :“ Sống trong đời sống, cần có một tấm ḷng, để làm ǵ, em biết không ? Để gió cuốn đi…”, nghĩa là để b́nh an, thanh thản mà đi đến nơi mọi người sẽ đến là nghĩa trang, căn nhà của ân t́nh. “ Nào, những kẻ Cha Ta chúc phúc, hăy đến thừa hưởng Vương Quốc đă dọn sẵn cho các ngươi từ tạo thiên lập địa. V́ xưa Ta đói, các ngươi đă cho Ta ăn; Ta khát. các ngươi đă cho Ta uống…” ( Mt 25,34 tt ).

Ha(`ng na(m va`o tha’ng 11 , Hội Thánh mẹ mở kho tàng ân phúc của Chúa tạo dịp để các tín hữu mở rông tấm ḷng hướng về người đă khuất. Các nguồn ân đại xá hay tiểu xá dành cho các linh hồn nơi luyện h́nh chính là những quà tặng của ân t́nh. Trao cho người đă khuất, dù chỉ là một món quà mọn cũng là vô giá, v́ các linh hồn trong luyện h́nh giờ đây không thể làm được ǵ cho bản thân. Mầu nhiệm Hội Thánh thông công là một trong những mầu nhiệm đẹp của t́nh yêu. Dù rằng Hội Thánh dạy mỗi ngày chỉ có thể lănh nhận một ân xá dành chi các linh hồn thế mà vẫn có đó h́nh ảnh nhiều cụ ông, cụ bà hết vào Nhà Thờ cầu nguyện lại ra nghĩa trang cầu nguyện. Có người vừa bước ra khỏi Nhà thờ lại quay vào để tiếp tục kiếm xin ân t́nh của Chúa mà trao dâng cho các linh hồn. Nói đến các linh hồn th́ ít ai tiếc xót công hay của. Nhiều người đang nằm đó trong các nghĩa trang như một lời mời gọi chúng ta hăy sống cho có ân t́nh không chỉ cho chính họ mà cho cả chúng ta, những người đang con trong kiếp lữ thứ gian trần.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

 

 ***************

~~~ o0o ~~~

Suy Niệm: 3

“T̀NH ĐĂ CHẾT, NHỮNG MONG T̀NH SỐNG LẠI”

Khi biết ḷng anh như đă chết
Mây thôi hồng mà lá cũng thôi xanh.
Mầu hoa tươi cũng héo ở trên cành.
Và vũ trụ thấy một mầu đen tối.
( dẫn nhập từ thơ Thâm Tâm )

T́nh đă chết, nhưng tin chắc t́nh anh sẽ sống lại. Sống lại rồi, để tất cả sẽ vinh danh t́nh của Cha. T́nh Chúa Cha, hôm nay được diễn bày thật rơ nét nơi tŕnh thuật về anh La-da-rô. Có sự chết. Có t́nh người sống lại.

Tŕnh thuật hôm nay, là Tin Mừng về sự sống, nỗi chết và sự sống lại. Qui tŕnh sống-chết, là qui tŕnh không ngừng diễn tiến nơi mọi sinh vật, nơi trần thế. Nơi con người. Với muông thú, cùng cỏ cây.

Tŕnh thuật hôm nay, thánh Gio-an viết khởi đầu bằng một khẩn báo, là: La-za-rô, người anh của Mác-ta và Ma-ri-a, bạn thiết thân với Đức Giê-su, nay đă mệt nhiều. Nghe anh mệt nhiều, nhưng Đức Giê-su vẫn cứ ngồi trầm tĩnh, rồi mới giải thích: La-da-rô dù mệt nhiều, nhưng nào đă đi dần vào cơi chết. Đây, là cơ hội để vinh quang Chúa được tỏ bày nơi mọi người. Vinh quang Chúa, nay thể hiện nơi Người Con Thân yêu của Cha. V́ thế, dù thương bạn đang mệt nhiều, Đức Giê-su vẫn b́nh thản. Trầm tĩnh. Những hai ngày sau, Ngài mới dạy: nào ta đi Giu-đê-a, đến thăm anh.

Thoạt nghe Ngài dạy bảo, các môn đồ liền cảnh báo ngay về những nguy hiểm, đang chờ Ngài. Đó là những đe doạ ném đá. Đe dọa ném đá, là v́ các vị thủ lĩnh tôn giáo cứ kích động người dân đi Đạo nổi lên, quyết ám hại. Và đó cũng là lúc, ta có được câu nói để đời, từ Đức Chúa: “Phàm ai đi đứng vào lúc ban ngày, ắt sẽ không bị vấp ngă. Có vấp chăng, chỉ về đêm, khi không có ánh sáng ở với ḿnh.” ( Ga 11, 9 – 10 ).

Bằng vào xác quyết này của Ngài đă ám chỉ: nay đă đến thời của sự sáng. Thời, mà mọi người không c̣n hăi sợ, dù có đe doạ bị ném đá. Hẳn ta c̣n nhớ, trước đó Đức Giê-su đă nhất mực tỏ bày: “Giờ Ta chưa đến”. Ngài tỏ bày nhiều lần, để mọi người không c̣n thôi thúc Ngài ra tay, không đúng lúc. Nay đă đến thời của sự sáng, tức: thời của những đối đầu chung cục, khó mà tránh. Và, Đức Chúa: “Thầy đi đánh thức anh ấy đây !” ( Ga 11, 11 ) Ở đây nữa, cũng như dân thường, môn đồ Chúa đă lẫn lộn giữa thức và ngủ. Thức – ngủ, ở đời thường. Thức - ngủ, tựa sự chết với sống lại. Thế nên, Chúa nói tiếp: “La-za-rô đă chết. Thầy mừng cho anh em, v́ Thầy không có đó để anh em tin.” ( Ga 11, 14 – 15 ). Thành thử, “nay đă đến thời của sự sáng”, c̣n là xác định về thời để “anh em tin” !

Với niềm tin sẵn có, em của La-da-rô là Mác-ta bèn thưa: “Có Thầy ở đây, em con đă không chết !” ( Ga 11, 21 ). Lại nữa, cũng từ đây, hậu duệ chúng ta lại có thêm xác quyết để đời khác, từ Đức Chúa: “Thầy là sự sống và sự sống lại. Ai tin Thầy, dù có chết cũng sẽ được sống.”( Ga 11, 25 ).

Trọng tâm Lời Chúa hôm nay, nhằm vào nhận định kiên vững, Ngài vừa nói. Kiên định và vững chắc đến độ, nếu tiếp tục nghe, người người đều hiểu rơ lập trường của Đức Giê-su về sự chết và sự sống. Với Ngài, sự sống nay đă vượt quá mộ phần. Vượt cả lằn ranh sống – chết. Bởi từ nay, sự sống mới đă khởi đầu. Khởi đầu là khởi từ thái độ sống đối với những ai chấp nhận con Đường Ngài vạch ra.

Chấp nhận con đường sống, là có được thái độ như Mác-ta: “Con tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến với thế gian” ( Ga 11, 26 ). Lời thân thưa của Mác-ta làm ta trở về nhớ lại mặc khải Chúa ban cho nhiều người, cả người nữ phụ thành Sa-ma-ri, cho chí người hành khất mù ở Ga-li-lê, vào độ trước. Mặc khải ấy, nay lại đă trao ban cho anh em nhà La-da-rô, đại diện dân con của Đức Chúa.

Và khi đó, Mác-ta đă nhận ra, rằng:”Thầy đến rồi !” ( Ga 11: 28 ). Thầy đến rồi, là lời tuyên tín xuất từ tiếng Hy Lạp “parousia, chỉ việc Đức Chúa quang lâm, nay hiện diện. Với thánh Gio-an, Thầy đến rồi ! và Thầy vẫn đang hiện diện nơi sự sống không có kết đoạn. Việc này, thực sự khởi sắc từ lúc Đức Giê-su đi vào cuộc sống. Của mọi người. Nghe câu nói đó, người chị Ma-ri-a lại đă một lần nhắc khéo Đức Chúa: ”Thưa Thầy, nếu Thầy có ở đây, em con đă không chết !” ( Ga 11; 32 ).

Nghe đến đây, hẳn người đọc nhận ra khía cạnh rất “người” của Đức Giê-su, khi Ngài bật lên thành tiếng ḷng, đầy thổn thức. “Thổn thức trong ḷng và xao xuyến”, là ngôn từ mà tŕnh thuật hôm nay muốn chứng tỏ: Đức Giê-su, cũng như mọi người, Ngài cũng biết sầu buồn. Cũng cảm thông trước t́nh huống phàm trần của đàn con thân yêu, khi có người thân thuộc vừa ra đi. Nghĩa là, Ngài cũng cất bước đến mộ phần người bạn thân La-da-rô, để làm cử chỉ tỏ bày t́nh thân; và để thông truyền một sứ điệp.

Nơi mộ phần đục sâu những đá tảng, Đức Giê-su đă trấn an thân thuộc người quá văng, bằng một khẳng định: “Thầy há đă chẳng nói: nếu chị tin, chị sẽ được thấy vinh quang của Thiên Chúa sao ?” Và, sự việc tiếp diễn là để mọi người được thấy vinh quang Đức Chúa, ở với Ngài.

Toàn bộ tŕnh thuật hôm nay, cần đọc và hiểu như một ngụ ngôn Chúa muốn kể: Đức Giê-su chính là Đức Ki-tô mà mọi người trông đợi. Việc La-da-rô sống lại từ cơi chết, không chỉ vực dậy thân xác con người vừa chết đi, nhưng c̣n là biểu trưng một cách hùng hồn về cuộc sống mới. Cuộc sống, mà mọi dân con nhà Đạo có lẽ sẽ từng trải. Là, khi tất cả đặt ḿnh nơi quyền uy sức mạnh của Đức Giê-su là Đức Chúa, Đấng Cứu Độ chúng ta, mọi người sẽ trỗi dậy từ việc chết đi cho những lầm lỡ/lỗi phạm, để rồi đến với sự sống, thấm nhuần t́nh yêu thương Thiên Chúa.

La-da-rô bước khỏi mộ phần, khiến ta nhớ lại lời lẽ Thánh Phao-lô mô tả phép thanh tẩy thời Hội Thánh tiên khởi. Vào thời đó, người chịu thanh tẩy đều ở bên hồ, cởi bỏ lớp áo trên người, bước sâu vào gịng nước, tượng trưng chấp nhận chết đi cho lỗi lầm ḿnh mắc phạm, thời đă qua. Cũng giống như Đức Ki-tô Giê-su đi vào với sự chết, mang theo Ngài là toàn bộ lỗi phạm của ta. Để rồi, khi lên khỏi mặt nước, ( ở đây, phản ảnh việc Đức Giê-su rời bỏ mộ phần ), mặc áo trinh trong tượng trưng cho cuộc sống mới, có Chúa ở cùng.

Bằng vào tŕnh thuật hôm nay, Thánh Gio-an đưa ta về với bối cảnh Nhiệm Tích Lễ Vượt Qua. Dịp đó, ta cử hành mừng kính t́nh yêu thương Chúa tỏ lộ cho ta, qua mọi sầu buồn, đau khổ. Qua sự chết. Và rồi, đạt sự sống lại của Đức Chúa. Kể như thế, Thánh Gio-an cũng đưa người đọc về với bối cảnh trong đó các dự ṭng thời tiên khởi chuẩn bị lĩnh nhận ơn thanh tẩy, đêm Phục Sinh. Kể như thế, c̣n để giúp ta chuẩn bị hầu khởi đầu cuộc sống đích thực với ơn thanh tẩy, ta nhận lănh.

Trong thông cảm cuộc Vượt Qua đầy thống khổ nhưng hy vọng, ta sẽ hát lời ca ư nghĩa, sau đây:

Bây giờ tháng mấy rồi hỡi anh ?
Em đi t́m mùa Xuân trên đời
Mùa đông chết đi, rồi mùa xuân
Mắt ta đẹp trời sao
Cho t́nh ḿnh thương nhớ nhau
( Từ Công Phụng – Bây giờ tháng mấy )

Vâng. Đă chết rồi mùa Đông đầy lỗi phạm, những giá băng. Để rồi, ta đi vào mùa Xuân có thương, có nhớ. Nhớ rằng: “t́nh đă chết những mong t́nh sống lại”. Sống lại với Chúa. Với mọi người.

Lm. PHAN ĐỖ THỤC LINH, Mai Tá từ Úc diễn dịch

 

~~~ o0o ~~~

Suy Niệm: 4

 

HAM BẤT TỬ
 (Ga 11, 1-45)

 Khuynh hướng của con người ở đời là ham sống sợ chết. Ai cũng ước mong làm sao có thế kéo dài sự sống càng dài càng tốt. Nhưng từ cổ chí kim, từ Đông chí Tây nào có ai chế tạo ra được lọai thuốc nào gọi được là trường sinh. Đây chỉ là những giấc mơ trong huyền thọai mà thôi. Con người chỉ có thể nhận ra một thực tế là sự chết không trừ một ai cả…

 CÓ MỘT SỰ SỐNG BẤT TỬ ĐỜI SAU : Đọc lại Tin Mừng chúng ta như thấy có một cái ǵ thật gần gũi con người, thật gắn bó với ước mơ của con người như người phụ nữ Samaria đă xin Chúa Giêsu cho bà thứ nước không bao giờ khát nữa và bà cũng không phải tới giếng để múc nước hằng ngày. Vị thuốc bất tử con người mong t́m kiếm chúng ta có thể nhận ra ngay trong bài Tin mừng hôm nay:” Chính Thầy là sự sốn lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, th́ dù đă chết cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy sẽ khôn bao giờ phải chết”( Ga 11, 25-26 ). Đây là một thực tế, một chân lư, một niềm tin và thật ra ít người nhận ra sự thật này. Tại sao tin vào Chúa Giêsu Kitô sẽ có sự sống đời đời. Tại sao tin vào Đức Giêsu Kitô là đảm bảo cho sự sống đời đời. Ở đây, có lẽ có người cho rằng v́ Lagiarô thân thiết với Chúa Giêsu, nên Chúa cho anh ta được sống lại ! Không, phép lạ xẩy ra v́ ḷng tin sâu xa của Maria và Matta vào Đức Giêsu là “ Sự sống và sự sống lại “ ( Ga 25 ). Phép lạ Chúa Giêsu làm cho Lagiarô chết chôn bốn ngày trong mồ được sống lại, chính là niềm tin chuẩn bị cho một phép lạ cả thể, phép lạ lớn lao mà Chúa Giêsu sẽ thực hiện nơi chính thân xác Ngài . Chúa Giêsu như lời đă tiên báo trước sẽ chết theo ư Thiên Chúa Cha, người ta sẽ chôn Ngài nơi huyệt đá và sau ba ngày Ngài sẽ sống lại vinh quang khải hoàn. Đạo công giáo là đạo t́nh thường và tuần thánh giúp chúng ta hiểu rơ thế nào là t́nh thương của Chúa, thế nào là việc Chúa làm để cứu độ gian trần. Vâng, Chúa Giêsu chết và sống lại để đưa con người từ cơi chết trở về cơi sống, cơi sống trường sinh, vĩnh hằng, đưa con người từ nơi tạm bợ đến nơi trường sinh bất tử. Đó là đức tin của đạo công giáo, của những người theo Chúa.

 PHẢI QUA SỰ CHẾT MỚI TỚI VINH QUANG: Thánh Phaolô đă viết :” Nếu Đức Kitô đă không trỗi dậy, th́ ḷng tin của anh em thật hăo huyền và anh em vẫn c̣n sống trong tội lỗi của ḿnh”( 1 Co 15, 17 ). Niềm tin đ̣i buộc con người phải sống tự hiến như Chúa. Chúa đă nói:” Không có t́nh yêu nào cao vời bằng t́nh yêu của người hiến mạng sống v́ người ḿnh yêu”( Ga 15, 13 ). Đó là t́nh yêu của một con người tự hiến, một con người dám bỏ tất cả mọi sự để cứu lấy người khác. T́nh yêu tự hiến là t́nh yêu vô vị lợi, t́nh yêu xả kỷ, t́nh yêu hy sinh cho người ḿnh yêu. Người Kitô hữu tin vào sự chết và sự sống lại, chính là tin vào một con người đă tự hiến, đă hy sinh cho người ḿnh yêu. Tin vào sự chết và sự sống lại, chính là sống như con người đă tự hiến và hoàn toàn xả kỷ v́ người ḿnh yêu. Tin vào Đức Giêsu Kitô sống lại chính là cùng với ngài gánh tội lỗi cho người khác để đi vào cơi phục sinh với Ngài.  Người phục nữ Samaria bên thành giếng Giacóp đă được Chúa cho biết tất cả dĩ văng, hiện tại của đời  bà. Nhưng cuộc đời bà đă thay đổi tất cả khi Chúa mở mắt và ban ḷng tin cho bà. Tin Đức Giêsu là sự sống lại, chính là chết đi cho những ǵ là tạm bợ, những ǵ là mau qua để chỉ tin vào sự vĩnh củu và bất tử của Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự sống. Không thể có một lọai thuốc trường sinh nào ở trần gian này được v́ nếu có những người giầu sang, lắm tiền sẽ sống nhởn nhơ và trường sinh ở trần gian này. Chúa đă yêu thương Lagiarô :” Đức Giêsu liền khóc”( Ga 11, 35 ). Điều này diễn tả con người hoàn toàn người của Chúa Giêsu. Ngài yêu thương con người với tất cả con người của Ngài và khi làm cho Lagiarô sống lại từ cơi chết. Chúa muốn bầy tỏ con người c̣n đời sau và sự sống vĩnh cửu mới quan trọng. Ham sống vẫn là khuynh hướng của con người, nhưng sống vĩnh cửu mới là điều quí nhất.

 Lạy Chúa Giêsu, xin ban long tin cho chúng con để chúng con tin vào t́nh yêu của Chúa và đặt niềm tin vào sự sống vĩnh cửu mai sau. Amen.

 Linh muc Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 

 

~~~ o0o ~~~

Suy Niệm: 5

 

SỐNG LÀ ĐỨC KITÔ

Sống là một hồng ân.   Chỉ khi nào mất mát hay bị đe dọa, sự sống mới nổi rơ như một giá trị lớn lao.   Hôm nay Đức Giêsu sẽ mạc khải tất cả giá trị đích thực của sự sống trong tương quan với Thiên Chúa.

 NGUỒN SỐNG.

Khi c̣n tại thế, Đức Giêsu sống giữa những tương quan khác nhau.   Trong các tương quan, có lẽ Người gắn bó với gia đ́nh Maria và Matta sâu đậm nhất.    Sâu đậm đến nỗi đứng trước các chết của Lazarô, “Đức Giêsu thổn thức trong ḷng và xao xuyến.” (Ga 11:33) và “Đức Giêsu liền khóc.” (Ga 11:35)   Tuy nhiên, Người không bị t́nh cảm đè bẹp trong nỗi thất vọng.  Người vẫn tin tưởng tuyệt đối vào t́nh yêu Thiên Chúa.   Trái lại, chị em Matta đă không ḱm chế nổi cơn thất vọng, mặc dù vẫn tin tưởng nơi Đức Giêsu.   Cả hai đều nhất trí : “Thưa Thầy, nếu Thầy ở đây, em con đă không chết.” (Ga 11:21, 32)    Nhưng v́ thực tế quá bi đát, hai cô không dám xin Thầy làm phép lạ và cũng không dám tin Thầy sẽ trổ tài trong trường hợp đặc biệt này.   Đó là lư do tại sao cô Matta nói : “ Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết,” (Ga 11:24) ngay sau khi Đức Giêsu đă quả quyết : “Em chị sẽ sống lại !” ( Ga 11:23)    Đức Giêsu và cô Matta đều dùng chữ “sẽ”.   Nhưng cô hiểu Lazarô sẽ sống lại trong thời cánh chung.   C̣n Đức Giêsu muốn cho cô và mọi người thấy tương lai không quá xa như thế.   Lời hứa sẽ được thực hiện ngay lúc này.  Nói khác, Người muốn cho mọi người thấy Tin Mừng luôn mang chiều kích “hôm nay”.

 Vượt ngoài sức tưởng tượng, hai cô kinh ngạc trước việc Đức Giêsu trả lại Lazarô cho gia đ́nh và xóm làng.   Từ t́nh trạng tuyệt vọng, hai cô đă nhận lại tất cả những ǵ đă mất.   C̣n niềm vui nào lớn hơn ?     Niềm vui phát xuất từ niềm tin nơi Đức Giêsu là Con Thiên Chúa hằng sống.    Trước khi truyền cho anh Lazarô ra khỏi mồ, Đức Giêsu đă sốt sắng hướng về Chúa Cha như nguồn động lực khiến Người có thể quyết liệt hành động.   Tin Mừng thuật lại khi đó “Đức Giêsu ngước mắt lên và nói : ‘Lạy Cha, con cảm tạ Cha, v́ Cha đă nhậm lời con.  Phần con, con biết Cha hằng nhậm lời con, nhưng v́ dân chúng đứng quanh đây, nên con đă nói để họ tin là Cha đă sai con.’” (Ga 11:41)   Từ xác tín về t́nh yêu và sứ mạng Chúa Cha trao phó, Đức Giêsu đă mạnh dạn “kêu lớn tiếng : ‘Anh Lazarô, hăy ra khỏi mồ!’” (Ga 11:43)  Lời Chúa hoàn toàn ứng nghiệm từng nét từng chữ. 

 Làm sao lời Chúa có sức mạnh truyền tử thần phải buông tha con người ?   Đúng là t́nh yêu mạnh hơn sự chết !   Lời Thiên Chúa đă giải thoát anh Lazarô khỏi ách tử thần.   Những khăn vải trên người anh cũng đủ diễn tả cảnh gông cùm anh vừa trải qua.   Đức Giêsu muốn giải thoát anh hoàn toàn.   Thế nên, Người nói với những người chung quanh : “Cởi khăn và vải cho anh ấy, rồi để anh ấy đi.” (Ga 11:44)

 

Đức Giêsu đă đưa anh trở về cuộc sống b́nh thường.   Anh sung sướng vô cùng khi nh́n lại các chị và những người hàng xóm.   Hơn ai hết, anh thấy sự sống như một hồng ân Thiên Chúa.   Hồng ân đó hoàn toàn là dấu chỉ của ḷng  Chúa thương xót.   Nhưng đồng thời, đó cũng là kết quả của niềm tin “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian” (Ga 11:27) “để bày tỏ vinh quang của Thiên Chúa.” (Ga 11:4)     Cô Matta đă tuyên xưng như thế.   Cô đạt tới tột đỉnh niềm tin.    Tuy thế, theo phản ứng tự nhiên, cô  vẫn ái ngại  trước lời Thầy đề nghị di chuyển phiến đá lấp cửa mồ (x. Ga 11:39)      Khi anh Lazarô sống lại, cô đă “thấy được vinh quang của Thiên Chúa” (Ga 11:40) nơi sức mạnh Lời Chúa.     Đúng như Chúa đă phán với Matta : “Ai tin vào Thầy, th́ dù đă chết, cũng sẽ được sống.”  (Ga 11:25)   Lazarô đă trở thành chứng nhân sống động nhất cho “trung tâm của niềm tin Kitô giáo” (Dictionary of Fundamental Theology 1995:311)  : “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống.” (Ga 11:25)    

 

SỰ SỐNG : MỘT GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI.

 Sự sống là một giá trị tuyệt vời và cao cả nhất trên mặt đất.   Nhưng giá trị đó đang tiêu trầm và băng hoại.   Những nhóm người ủng hộ phá thai, đồng tính luyến ái đang hoạt động khắp nơi để chống lại con người.   Liên hiệp Kế Hoạch Hóa Gia Đ́nh Hoa Kỳ đă giết 197,070 trẻ chưa sinh năm 2000, tăng 7.8 phần trăm so với năm 1999.   Càng ngày Liên Hiệp càng có nhiều phương tiện tài chánh thực hiện việc phá hủy sự sống con người.  Báo cáo tài chánh năm 2001 tổng cộng Liên Hiệp chi tiêu 672.6 triệu Mỹ kim.  Trong đó 28 phần trăm do tư nhân đóng góp, chính phủ 30 phần trăm.   Ông Douglas R. Scott, Chủ tịch Hội Quốc Tế Quyết Định Pḥ Sự sống, đă kêu gọi Liên hiệp Kế Hoạch Hóa Gia Đ́nh Hoa Kỳ chấm dứt “việc gia tăng khủng bố các trẻ chưa sinh.” (CWNews 12/03/02)   Mặc dù rất nhiều phương tiện ngừa thai đă tung ra, nạn phá thai vẫn không giảm bớt.   Vấn đề kế hoạch hóa gia đ́nh ngày càng thêm tồi tệ.   Một giải pháp nông cạn không thể giải quyết vấn đề.   Xă hội sẽ không bao giờ có được giải pháp tốt đẹp nếu không t́m cách bảo vệ sự sống như một giá trị tuyệt đối.   Tuyệt đối v́ nguồn gốc và cứu cánh sự sống là Thiên Chúa.   Nhất là, v́ đă được phục hồi trong Đức Giêsu Kitô, nên sự sống trở thành vô giá.

Để phục hồi sự sống, cần phải đặt tất cả niềm tin nơi Đức Kitô.    Thật vậy, chỉ Đức Giêsu mới “là sự sống lại và là sự sống” !   Không thể t́m được năng lực phục hồi sự sống nơi nào khác.   Kết hiệp với nguồn mạch sự sống này, con người sẽ có khả năng hoạt động hữu hiệu.   Quả thế, “chỉ những người cầu nguyện mới có thể là tác giả những hoạt động xă hội và tông đồ hiệu lực.   Ước chi Thánh Thể, nguồn mạch bất tận phát xuất sự hiệp thông và quyết tâm tông đồ, luôn nằm tại trung tâm mọi sự.” (ĐGH Gioan Phaolô II, Zenit, 08/03/2002)   Không kết hiệp với Đức Giêsu trong Thánh Thể, chắc chắn ĐGH đă không thể có tiếng nói mạnh mẽ thế giới như hôm nay.   Thánh Thể là nguyên nhân hiệp nhất toàn thể nhân loại.   Chính khi kết hiệp với “sự sống lại và sự sống” đó, con người mới hiểu được giá trị sự sống và t́m được đường lối phục hồi những giá trị và liên kết những khác biệt trong sinh hoạt nhân loại.

 

Đó là một niềm tin đích thực của Kitô hữu.   “Niềm tin tôn giáo đích thực là một nguồn suối bất tận đem lại sự kính trọng lẫn nhau và sự ḥa hợp giữa các dân tộc; thực vậy, đó là chủ lực chống lại bạo động và xung đột.” (ĐGH Gioan Phaolô II, Zenit 11/03/2002)   Nếu con người không t́m cách nào đối thoại với anh em đồng loại, nhân loại sẽ bị tiêu diệt.   Quả thực, “cuộc đối thoại giua các tôn giáo và các nền văn hóa là một phần cốt yếu trong tiến tŕnh t́m kiếm ḥa b́nh.” (ĐGH Gioan Phaolô II, Zenit 11/03/2002)   Mặc dù ḥa b́nh nhân loại luôn bị đe dọa, nhưng vẫn có “những dấu chỉ niềm hi vọng đích thực” (ĐGH Gioan Phaolô II, Zenit 11/03/2002)  trong các cuộc đối thoại văn hóa và tôn giáo đó đây.   Các cuộc đối thoại đó nhằm khám phá “những con đường thực hành cổ động sự hiểu biết giữa các dân tộc và tạo lập nền tảng đối đầu với những vấn đề đang đè nặng gia đ́nh nhân loại vào lúc khởi đầu kỷ nguyên này.” (ĐGH Gioan Phaolô II, Zenit 11/03/2002) 

 Hi vọng đă vươn lên với tinh thần con người.   “A’nh sáng muôn dân” sẽ giải thoát nhân loại khỏi những chế độ hà khắc, bất công, ích kỷ và đầy thành kiến nặng nề.  Tương quan nhân loại sẽ tràn ngập niềm vui và hi vọng khi mọi người đều sống niềm tin đích thực của ḿnh.   Riêng Kitô hữu luôn xác tín “sống là Đức Kitô”.    Chỉ Đức Kitô mới đem lại sự sống đích thực cho nhân loại mà thôi ! 

 Lm. Giuse Đỗ Vân Lực, OP

 




.